วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5



บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 3  กุมภาพันธ์   พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.

ก่อนเข้าบทเรียนมีกิจกรรมสนุกๆ "รถไฟเหาะแห่งชีวิต" เพื่อให้นักศึกษาตื่นตัวในการเข้าบทเรียน
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

  1. ทักษะทางสังคม
  • เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มาจากพ่อแม่
  • การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้รับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
  • การเล่นเป็นสิ่งสำคัญต่อการเรียนรู้
  • เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
  • ในช่วงแรก เด็กจะไม่มองคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรที่น่าสำรวจ ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
  • เด็กพิเศษหลายคนไม่รู้จักวิธีการเล่น
  • เริ่มต้นจากการสังเกตเด็กอย่างเป็นระบบ จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
  • ครูจดบันทึก
  • ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
  • วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
  • คำนึงถึงเด็กทุกคน
  • ให้เล่นเป็นกลุ่ม 2-4 คน
  • เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน"ครู"ให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
  • อยู่ใกล้ๆ เฝ้ามองอย่างสนใจ
  • ยิ้มและพยักหน้าให้ หากเด็กหันมา
  • ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
  • เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น * ค่อยๆใส่ของเล่น เพื่อยืดเวลาเล่น
  • ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
* อย่ายืนหันหลังให้เด็กกลุมอื่น

การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
  • ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
  • ทำโดย"การพูดนำของครู" *บอกบท
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์

  • ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
  • การให้โอกาสเด็ก
  • เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
  • ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง


                            
      การที่จะให้เด็กปกติที่เล่นกันเป็นกลุ่ม หรือเด็กพิเศษยืนมองอยากเข้าไปเล่นด้วย เราอาจจะให้ของเล่นแก่เด็กพิเศษและพาเด็กเข้าร่วมกลุ่มเพื่อนโดยพูดชักชวนเด็กปกติ เช่น "เพื่อนมีของเล่นเยอะแยะเลย"
   

เพลงวันนี้^^




กิจกรรมวันนี้ 

จับคู่ 2 คน  ลากเส้นตามจังหวะเสียงเพลงและให้เพื่อนอีกคน เติมจุด หากลากเป็นวงกลม จากนั้นให้มองภาพว่าเห็นเป็นภาพอะไร



Post Test

ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางสังคมในห้องเรียนรวมได้อย่างไรบ้าง

การนำไปใช้
  • วิธีการที่ทำให้เด็กพิเศษกับเด็กปกติเล่นร่วมกัน
  • การจับให้เด็กพิเศษอยู่ในกลุ่มเด็กปกติ เด็กปกติ 3 เด็กพิเศษ 1
  • วิธีการค่อยๆ ให้ของเล่นแก่เด็ก เพื่อยืดเวลาการเล่น
  • พฤติกรรมที่ควรทำของครูเมื่อเด็กกำลังทำผลงาน
ข้อความข้างต้นสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในห้องเรียนรวมในอนาคตการเป็นครูฝึกสอนและวิชาชีพครูได้อย่างดี 

การประเมิน

ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจรับความรู้จากอาจารย์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
เพื่อน  มีเพื่อนที่มาสายนิดหน่อย ตั้งใจผังอาจารย์ จดบันทึก แสดงความคิดเห็นร่วมกัน
อาจารย์   ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เข้าใจง่าย มีกิจกรรมสนุกๆ เพื่อผ่อนคลายและน่าสนใจ สามารถนำไปใช้ได้จริง 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น