บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.
ก่อนเข้าบทเรียนมีกิจกรรมสนุกๆ "รถไฟเหาะแห่งชีวิต" เพื่อให้นักศึกษาตื่นตัวในการเข้าบทเรียน
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
- ทักษะทางสังคม
- เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มาจากพ่อแม่
- การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้รับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
- การเล่นเป็นสิ่งสำคัญต่อการเรียนรู้
- เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
- ในช่วงแรก เด็กจะไม่มองคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรที่น่าสำรวจ ผลัก ดึง
- เด็กพิเศษหลายคนไม่รู้จักวิธีการเล่น
- เริ่มต้นจากการสังเกตเด็กอย่างเป็นระบบ จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
- ครูจดบันทึก
- ทำแผน IEP
- วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
- คำนึงถึงเด็กทุกคน
- ให้เล่นเป็นกลุ่ม 2-4 คน
- เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน"ครู"ให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
- อยู่ใกล้ๆ เฝ้ามองอย่างสนใจ
- ยิ้มและพยักหน้าให้ หากเด็กหันมา
- ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
- เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น * ค่อยๆใส่ของเล่น เพื่อยืดเวลาเล่น
- ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
- ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
- ทำโดย"การพูดนำของครู" *บอกบท
การที่จะให้เด็กปกติที่เล่นกันเป็นกลุ่ม หรือเด็กพิเศษยืนมองอยากเข้าไปเล่นด้วย เราอาจจะให้ของเล่นแก่เด็กพิเศษและพาเด็กเข้าร่วมกลุ่มเพื่อนโดยพูดชักชวนเด็กปกติ เช่น "เพื่อนมีของเล่นเยอะแยะเลย"
เพลงวันนี้^^
กิจกรรมวันนี้
จับคู่ 2 คน ลากเส้นตามจังหวะเสียงเพลงและให้เพื่อนอีกคน เติมจุด หากลากเป็นวงกลม จากนั้นให้มองภาพว่าเห็นเป็นภาพอะไร
Post Test
ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางสังคมในห้องเรียนรวมได้อย่างไรบ้าง
การนำไปใช้
- วิธีการที่ทำให้เด็กพิเศษกับเด็กปกติเล่นร่วมกัน
- การจับให้เด็กพิเศษอยู่ในกลุ่มเด็กปกติ เด็กปกติ 3 เด็กพิเศษ 1
- วิธีการค่อยๆ ให้ของเล่นแก่เด็ก เพื่อยืดเวลาการเล่น
- พฤติกรรมที่ควรทำของครูเมื่อเด็กกำลังทำผลงาน
ข้อความข้างต้นสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในห้องเรียนรวมในอนาคตการเป็นครูฝึกสอนและวิชาชีพครูได้อย่างดี
การประเมิน
ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจรับความรู้จากอาจารย์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
เพื่อน มีเพื่อนที่มาสายนิดหน่อย ตั้งใจผังอาจารย์ จดบันทึก แสดงความคิดเห็นร่วมกัน
อาจารย์ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เข้าใจง่าย มีกิจกรรมสนุกๆ เพื่อผ่อนคลายและน่าสนใจ สามารถนำไปใช้ได้จริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น