บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.
2. ทักษะภาษา
- การวัดความสามารถทางภาษา
เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูด ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วย ถามหาสิ่งต่างๆ
บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
- การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
การพูดตกหล่น การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง ติดอ่าง
- การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด ห้ามบอกเด็กว่า
“พูดช้าๆ” “ตามสบาย” “คิดก่อนพูด” อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็กไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยินของครูและผู้ใหญ่
- ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
- ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
ให้เวลาเด็กได้พูดคอยให้เด็กตอบ เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียวให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อนกระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูดใช้คำถามปลายเปิดเด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้นร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามเหตุการณ์ (Incidental
Teaching)
เข้าไปถาม อาจจะถามย้ำเมื่อเด็กไม่ตอบ และสามารถช่วยเด็กได้
ผลิบานผ่านมือครู : จังหวะกาย จังหวะชีวิต
รร.อนุบาลบ้านพลอยภูมิ
นำดนตรีมากระตุ้นการเรียนรู้ของเด็กพิเศษ การฟัง
สมาธิการจดจ่อ ความคล่องตัว ยืดหยุ่น แข็งแรงของการใช้ร่างกายส่วนต่างๆ การทรงตัว ภาษา การเปล่งเสียง ความเข้าใจเรื่องจังหวะ
ของตนเองและผู้อื่น จินตนาการ และการเล่นเป็นกลุ่ม เลือกกิจกรรมที่ผู้เรียนสนใจ
ยืดหยุ่นตามสถานการณ์จริง
กิจกรรม
จับคู่ เลือกสีเทียนคนละแท่ง วาดเส้นตรงตามเสียงเพลงอย่างอิสระ และระบายสีในช่องที่มีเส้นตัดกัน
การนำไปใช้
- แนวทางการสอนโดยใช้ดนตรี ในวีดีโอ
- กิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำ สามรถนำไปใช้ทั้งเด็กพิเศษและเด็กปกติ
- วิธีการสอนตามเหตุการณ์
- ความรับผิดชอบที่ครูควรทำ
การประเมิน
ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย อาจจะเรียนไม่รู้เรื่องเท่าไหร่เนื่องจากในห้องเพื่อนเสียงดัง และไม่มีสมาธิ
เพื่อน มีเพื่อนที่มาสาย และมีเพื่อนห้องอื่นมาเรียนร่วมด้วย ซึ่งในส่วนตัวแล้วไม่ชอบเนื่องจากเพื่อนคุยหนักมากไม่ค่อยตั้งใจฟังอาจารย์
อาจารย์ วันนี้อาจารย์ไม่ค่อยหันมาทางพวกหนูเลย แต่อาจารย์ก็พยายามที่จะควบคุมในห้องเรียนเต็มที่ มีกิจกรรมมาให้ผ่อนคลายทุกอาทิตย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น