วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 10  กุมภาพันธ์   พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.


2. ทักษะภาษา

  •   การวัดความสามารถทางภาษาเหมียว ๆ น้ำลายยืด

            เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูด ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วย ถามหาสิ่งต่างๆ 
บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม

  • การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัดเหมียว ๆ น้ำลายยืด

            การพูดตกหล่น การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง ติดอ่าง

  • การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่เหมียว ๆ น้ำลายยืด

             ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด  ห้ามบอกเด็กว่า  “พูดช้าๆ”   “ตามสบาย”   “คิดก่อนพูด” อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็กไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยินของครูและผู้ใหญ่

  • ทักษะพื้นฐานทางภาษาเหมียว ๆ น้ำลายยืด

  1. ทักษะการรับรู้ภาษา
  2. การแสดงออกทางภาษา
  3. การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
  • ความรับผิดชอบของครูปฐมวัยเหมียว ๆ น้ำลายยืด

             ให้เวลาเด็กได้พูดคอยให้เด็กตอบ เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียวให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อนกระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูดใช้คำถามปลายเปิดเด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้นร่วมกิจกรรมกับเด็ก

การสอนตามเหตุการณ์ (Incidental Teaching)เหมียว ๆ น้ำลายยืด

เข้าไปถาม อาจจะถามย้ำเมื่อเด็กไม่ตอบ และสามารถช่วยเด็กได้








เหมียว ๆ มีความรักผลิบานผ่านมือครู : จังหวะกาย จังหวะชีวิต รร.อนุบาลบ้านพลอยภูมิ

       นำดนตรีมากระตุ้นการเรียนรู้ของเด็กพิเศษ การฟัง สมาธิการจดจ่อ ความคล่องตัว ยืดหยุ่น แข็งแรงของการใช้ร่างกายส่วนต่างๆ การทรงตัว ภาษา การเปล่งเสียง ความเข้าใจเรื่องจังหวะ ของตนเองและผู้อื่น จินตนาการ และการเล่นเป็นกลุ่ม เลือกกิจกรรมที่ผู้เรียนสนใจ ยืดหยุ่นตามสถานการณ์จริง

กิจกรรม


จับคู่ เลือกสีเทียนคนละแท่ง วาดเส้นตรงตามเสียงเพลงอย่างอิสระ และระบายสีในช่องที่มีเส้นตัดกัน

การนำไปใช้
  • แนวทางการสอนโดยใช้ดนตรี ในวีดีโอ 
  • กิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำ สามรถนำไปใช้ทั้งเด็กพิเศษและเด็กปกติ
  • วิธีการสอนตามเหตุการณ์
  • ความรับผิดชอบที่ครูควรทำ
การประเมิน

ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย อาจจะเรียนไม่รู้เรื่องเท่าไหร่เนื่องจากในห้องเพื่อนเสียงดัง และไม่มีสมาธิ
เพื่อน  มีเพื่อนที่มาสาย และมีเพื่อนห้องอื่นมาเรียนร่วมด้วย ซึ่งในส่วนตัวแล้วไม่ชอบเนื่องจากเพื่อนคุยหนักมากไม่ค่อยตั้งใจฟังอาจารย์
อาจารย์  วันนี้อาจารย์ไม่ค่อยหันมาทางพวกหนูเลย  แต่อาจารย์ก็พยายามที่จะควบคุมในห้องเรียนเต็มที่ มีกิจกรรมมาให้ผ่อนคลายทุกอาทิตย์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น