วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7

บันทึกอนุทิน ครั้วที่ 7
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 17 มีนาคม 2558
กลุ่มเรียน 105 เวลา 8.30-12.20


3. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
  • เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
  • การกินอยู่ 
  • การเข้าห้องน้ำ 
  • การแต่งตัว 
  • กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
  • เด็กอยากช่วยเหลือตนเองอยากทำงานตามความสามารถเด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
  • การที่เด็กได้ทำด้วยตนเองเกิดการเชื่อมั่นในตนเองเกิดความรู้สึกดี
หัดให้เด็กทำเอง
  • ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น  ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไปทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ “ หนูทำช้า ”  “ หนูยังทำไม่ได้ ”
จะช่วยเมื่อไหร่
  • เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไรก็เหมือนกับเรา , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบายหลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง

  • แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
  • เรียงลำดับตามขั้นตอน
  • การเข้าส้วม

- เข้าไปในห้องส้วม                 - กดชักโครกหรือตักน้ำราด                                                           
- ดึงกางเกงลงมา                    - ดึงกางเกงขึ้น
- ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม             - ล้างมือ
- ปัสสาวะหรืออุจจาระ            - เช็ดมือ
- ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น        - เดินออกจากห้องส้วม
- ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
การวางแผนทีละขั้น
  • แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเองเด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
กิจกรรม
วาดวงกลม เล็กหรือใหญ่ตามต้องการ และระบายสีรอบวงกลมไปเรื่อยๆ กิจกรรมนี้จะได้รู้ถึงลักษณะนิสัยความคิดของเรา จากนั้นตัดวงกลม และสร้างเป็นต้นไม้ประจำห้อง




















การนำไปใช้
การย่อยงาน เรียงตามลำดับขั้นตอนต่างๆ เพื่อให้เด็กพิเศษสามารถทำได้ด้วยตนเอง ให้เด็กได้ทำอะไรด้วยตนเองบ้าง เราต้องใจแข็ง เพราะผลที่ได้เก็กก็จะภูมิใจในตนเอง รู้สึกดี เชื่อมั่นในตนเอง
การประเมิน
ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา จดเลกเชอร์ที่สำคัญ ทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
เพื่อน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับอาจารย์ ตั้งใจจดบันทึก
อาจารย์ มีกิจกรรมแปลกๆ มาให้ทำอยู่เสมอ ทำให้การเรียนมีสีสัน และไม่เครียดจนเกินไป




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น