วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3



บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.

                                                                                        
 อาจารย์ให้วาดรูปเหมือนจริง ดอกทานตะวันและบรรยายสิ่งที่เห็น



ผลงานของฉัน




ดอกทานตะวันเด่นอยู่กลางแมกไม้ใบของมันและกลีบของมันสดใสดุจ "ดวงอาทิตย์"



   

*การบันทึกพฤติกรรมของเด็กไม่ควรใส่ความรู้สึกเข้าไปด้วยให้บรรยายาในสิ่งที่เห็น








บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม   
                ครูไม่ควรวินิจฉัย
  • การวินิจฉัย หมายถึงการตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง
  • จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้

                ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
  • เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
  • ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป
  • เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ

  ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
พ่อแม่ของเด็กพิเศษ มักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้วครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ

  ครูทำอะไรบ้าง
ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ ให้ข้อแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย สังเกตเด็กอย่างมีระบบ จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
  สังเกตอย่างมีระบบ
ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆ ช่วงเวลายาวนานกว่า ต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา นักคลินิก มักมุ่งความสนใจอยู่ที่ปัญหา

  การตรวจสอบ
  • จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไรป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้นบอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ

  ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้  ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฏให้เห็นเสมอไป

  การบันทึกการสังเกต

การนับอย่างง่ายๆ
  • นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม
  • กี่ครั้งในแต่ละวัน กี่ครั้งในแต่ละชั่วโมง
  • ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
     การบันทึกต่อเนื่อง
  •       ให้รายละเอียดได้มาก
  •       เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง
  •       โดยไม่ต้องเข้าไปแนะนำช่วยเหลือ
    การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
  •       บันทึกลงบัตรเล็กๆ
  •       เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง

  การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
  •      ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่อง มากกว่าชนิดองความบกพร่อง
  •      พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ

  การตัดสินใจ
ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ปฏิบัติตามบทบาทและเหมาะสมกับห้องเรียนรวม ช่วยเหลือสังเกตและบันทึกอยางถูกวิธีรวมไปถึงการพูดคุยและให้คำแนะนำกับผู้ปกครองอย่างถูกต้อง

การประเมิน
                 ตนเอง   ตั้งใจฟังเนื้อหาที่อาจารย์สอนตั้งใจวาดภาพถึงจะบรรยายผิดไปบ้างแต่ก็พยายามอย่างเต็มที่  ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเพื่อนและอาจารย์
                 เพื่อน    เสียงดังและคุยกันบางครั้ง ตั้งใจทำในหน้าที่ที่ได้รับเพื่อนๆวาดภาพสวยมากค่ะ
                อาจารย์ มีการใช้เทคโนโลยีในการสอน มีการสอนที่แปลกใหม่เพื่อสอดแทรกเข้ากับเนื้อหาเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น มีเนื้อหาครบถ้วนและพูดจาชัดเจนพร้อมยกตัวอย่าง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น