บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.
การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์สอนเรื่อง รูปแบบการจัดการศึกษา
- การศึกษาปกติทั่วไป ( Regular Education )
- การศึกษาพิเศษ ( Special Education )
- การศึกษาแบบเรียนร่วม ( Integrated Education หรือ Mainstreaming )
- การศึกษาแบบเรียนรวม ( Inclusive Education )
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม
การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน โดยมีครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน แบ่งเป็น 2 ประเภท
1. การเรียนร่วมบางเวลา ( Integraion ) การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออกและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมากจึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
2. การเรียนร่วมเต็มเวลา ( Mainstreaming ) การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการการเรียนรู้และนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ เด็กกลุ่มนี้อยู่ในระดับน้อยเพราะสามารถเรียนร่วมกับเด็กปกติได้เต็มวัน มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
- การศึกษาสำหรับทุกคน
- รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มรับการศึกษา
- จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
- การจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยเริ่มเข้ามาเรียนตั้งแต่เปิดเทอมและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
- สามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการ
- เด็กเป็นผู้เลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
- ทางโรงเรียนจะต้องรับเด็กไว้และจัดการศึกษาอย่างเหมาะสม และดำเนินการเรียนในลักษณะ รวมกัน ที่ทุกคนต่างเป็นส่วนหนึงของสังคม ทุกคนยอมรับซึ่งกันและกัน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- จัดการเรียนการสอนเพื่อให้เด็กสามารเรียนรวมกับเด็กกติได้
- เชื่อมสัมพันธ์ระหว่างเด็กปกติกับเด็กพิเศษเพื่อห้เด็ปกติรู้จักดูแลห่วงใยและรักเพื่อน
การประเมิน
ตนเอง ตั้งใจฟังเนื้อหาที่อาจารย์สอน ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเพื่อนและอาจารย์
เพื่อน เสียงดังและคุยกันบางครั้งแต่เพื่อนก็เรียนเข้าใจ และตั้งใจฟังอาจารย์
อาจารย์ เตรียมความพร้อม มีการใช้เทคโนโลยีในการสอน มีเนื้อหาครบถ้วนและพูดจาชัดเจนพร้อมยกตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น