วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.

                การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์สอนเรื่อง  รูปแบบการจัดการศึกษา

  • การศึกษาปกติทั่วไป  ( Regular Education )
  • การศึกษาพิเศษ  ( Special Education )
  • การศึกษาแบบเรียนร่วม  ( Integrated Education หรือ Mainstreaming )
  • การศึกษาแบบเรียนรวม  ( Inclusive Education )

การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
                เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม
                การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน โดยมีครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน  แบ่งเป็น 2 ประเภท
1.  การเรียนร่วมบางเวลา ( Integraion )  การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออกและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมากจึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
2.  การเรียนร่วมเต็มเวลา  ( Mainstreaming )  การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการการเรียนรู้และนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ เด็กกลุ่มนี้อยู่ในระดับน้อยเพราะสามารถเรียนร่วมกับเด็กปกติได้เต็มวัน มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
  •  การศึกษาสำหรับทุกคน 
  • รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มรับการศึกษา 
  • จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล

สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
  • การจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยเริ่มเข้ามาเรียนตั้งแต่เปิดเทอมและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล 
  • สามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการ 
  • เด็กเป็นผู้เลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
  • ทางโรงเรียนจะต้องรับเด็กไว้และจัดการศึกษาอย่างเหมาะสม และดำเนินการเรียนในลักษณะ รวมกัน ที่ทุกคนต่างเป็นส่วนหนึงของสังคม ทุกคนยอมรับซึ่งกันและกัน
          
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

  • จัดการเรียนการสอนเพื่อให้เด็กสามารเรียนรวมกับเด็กกติได้
  • เชื่อมสัมพันธ์ระหว่างเด็กปกติกับเด็กพิเศษเพื่อห้เด็ปกติรู้จักดูแลห่วงใยและรักเพื่อน

การประเมิน
                ตนเอง   ตั้งใจฟังเนื้อหาที่อาจารย์สอน  ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเพื่อนและอาจารย์
                เพื่อน  เสียงดังและคุยกันบางครั้งแต่เพื่อนก็เรียนเข้าใจ และตั้งใจฟังอาจารย์
                อาจารย์  เตรียมความพร้อม มีการใช้เทคโนโลยีในการสอน มีเนื้อหาครบถ้วนและพูดจาชัดเจนพร้อมยกตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น