วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 8

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 7 เมษายน 2558
กลุ่มเรียน 105 เวลา 8.30-12.20



4.  ทักษะพื้นฐานทางการเรียน

เป้าหมาย
-          การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้ 
-          มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
-          เด็กรู้สึกว่า ฉันทำได้  
-          พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
-          อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
-          ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
-          จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
การเลียนแบบ
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
-          เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
-          เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
-          คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
 ได้ยิน เห็น  สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น 
   ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
-          การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
-          ต่อบล็อก
-          ศิลปะ
-          มุมบ้าน
-          ช่วยเหลือตนเอง


ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ

-          ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
-          รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก



ความจำ
-          จากการสนทนา
-          เมื่อเช้าหนูทานอะไร
-          แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
-          จำตัวละครในนิทาน
-          จำชื่อครู เพื่อน
-          เล่นเกมทายของที่หายไป

ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์




การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
-          จัดกลุ่มเด็ก
-          เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
-          ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
-          ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
-          ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
-          บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
-          รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
-          มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
-          เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
-          พูดในทางที่ดี  
-          จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
-          ทำบทเรียนให้สนุก


การนำไปใช้
           เรียนรู้ที่จะเข้าใจเด็กพิเศษ ช่วงความสนใจของเด็ก อุปกรณ์ต่างๆสำหรับเด็กพิเศษ การวางแผนในการจัดกิจกรรมพื้นฐานทางวิชาการ
ประเมิน
ตนเอง แต่งกายเรียบร้อย คุยในห้องเรียนนิดหน่อย
เพื่อน ตอบคำถามอาจารยื ตั้งใจฟังอาจารย์
อาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย พูดจาชัดเจน ยกตัวอย่างประกอบ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น